News Update

หมวดข่าว Stock Pick | Money Coach | Fund View | Columnist | Entrepreneur | ข่าวล่าสุด

เป็นอีกข่าวใหญ่ที่อยู่ในกระแสความสนใจในขณะนี้ของทั้งนักลงทุน และประชาชนทั่วไป กับความเคลื่อนไหวของ “กลุ่มไทยเบฟ” ที่ได้ประกาศเข้าซื้อกิจการ “KFC” ในประเทศไทย จากบริษัท ยัม เรสเตอรองท์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำนวน 240 สาขา รวมถึงสาขาที่จะขยายเพิ่มในอนาคต ด้วยมูลค่าการซื้อขายเบื้องต้น 463 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 11,300 ล้านบาท ซึ่งคาดว่า การซื้อขายกิจการจะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนธันวาคม 2560 นี้

โดยล่าสุดบทวิเคราะห์ของบล.ซีไอเอ็มบี ได้ประเมินว่า การทำข้อตกลงซื้อกิจการ “KFC” ในประเทศไทยของ “กลุ่มไทยเบฟ” มูลค่า 11,300 ล้านบาทในครั้งนี้ ถือว่าซื้อในราคาแพงที่ EV/EBITDA (Enterprise Value to EBITDA)  11 เท่า ภายใต้การคาดการณ์ว่า สาขา “KFC” ดังกล่าวจะทำรายได้ให้กับบริษัทปีละประมาณ 28 ล้านบาทต่อสาขา

โดยที่มีอัตรากำไรขั้นต้น และอัตราส่วน EBITDA ค่อนข้างสูงที่ 55% และ 30% ตามลำดับ แต่ทั้งนี้หากแหล่งเงินทุนสำหรับดีลนี้ มาจากเงินกู้ที่มีต้นทุนดอกเบี้ย 4.5% จะเท่ากับว่า “กลุ่มไทยเบฟ” สามารถทำกำไรสุทธิจากร้าน KFC จำนวน 244 สาขา รวมปีละ 530 ล้านบาท หรือเท่ากับ P/E 21 เท่า   
 
อย่างไรก็ตตามก่อนหน้า นางนงนุช บูรณะเศรษฐกุล รองประธานอาวุโส สายธุรกิจอาหาร (ประเทศไทย) บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า การซื้อกิจการ KFC ในครั้งนี้ เนื่องจาก “กลุ่มไทยเบฟ” ได้เล็งเห็นถึงโอกาสในการต่อยอดธุรกิจ จากเครือข่ายสาขาของ KFC ที่มีศักยภาพ รวมไปถึงจุดแข็งในเรื่องของ “เทคโนโลยี” และการเป็นผู้นำเทรนด์ที่มีความใกล้ชิดกับผู้บริโภคยุคใหม่ จะทำให้ “กลุ่มไทยเบฟ” สามารถมองเห็นและเข้าใจเทรนด์ตลาด รวมไปถึงความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้หลากหลายกลุ่ม ซึ่งจะผลักดันให้ “กลุ่มไทยเบฟ” ก้าวไปยืนอยู่แถวหน้าของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มได้ไม่ยากนัก

ทั้งนี้ปัจจุบัน “KFC” ถือได้ว่า เป็นผู้นำในธุรกิจเชนร้านอาหารบริการด่วน ซึ่งมีจำนวนสาขาราว 601 สาขา (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ก.ค. 2560) แบ่งเป็นดำเนินงานโดย เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป // เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ // และ ยัม ประเทศไทย ซึ่งการโอนกรรมสิทธิ์การบริหารร้านเคเอฟซีให้กับ เดอะคิวเอสอาร์ออฟเอเชีย คาดว่า จะแล้วเสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2560 นี้ ซึ่งเป้าหมายใหญ่ในการขยายสาขาของเคเอฟซีในประเทศไทย ได้ตั้งเป้าไว้ 800 สาขาภายในปี 2563

โดยการเข้าซื้อกิจการ “KFC” ในประเทศไทยครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นการรุกเข้าสู่ธุรกิจอาหารในรูปแบบฟาสท์ฟู้ดของ “กลุ่มไทยเบฟ” จากก่อนหน้าที่มีธุรกิจร้านอาหารสไตล์ญี่ปุ่นอยู่ในมือภายใต้แบรนด์ “โออิชิ” นี่นับได้ว่า เป็นการเดินเกมธุรกิจบุกกลุ่ม Non Alcohol ที่เข้มข้นมากขึ้น ตามวิชั่น 2020 ที่เคยประกาศไว้ว่า จะผลักดันรายได้ของกลุ่มให้เติบโตแตะ 3 แสนล้านบาท

โดยที่ตั้งเป้าจะขยับสัดส่วนรายได้ธุรกิจ Non Alcohol จาก 25% ในปัจจุบันเป็นมากกว่า 50%...หลังจากนี้เราคงได้เห็น “กลุ่มไทยเบฟ” นำ Est เครื่องดื่มน้ำอัดลมในพอร์ต เข้ามาแทนที่เครื่องดื่มน้ำอัดลม  แบรนด์เดิม เพราะนั่นถือเป็นอีกจิ๊กซอร์ที่จะช่วยเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจให้ครอบคลุมและแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น!!!
 

คอมเมนท์

  • 0-2009-9988
    Ext.3061

  • สนใจลงโฆษณา กับทางเว็บไซต์
    Money Channel

  • 0-2009-9988
    Ext.3051-3054

  • แนะนำติชมรายการ ทางช่อง
    Money Channel

  • สมัครสมาชิก

  • เพื่อรับข่าวสารจาก จากทีมงาน
    Money Channel โดยเฉพาะ