News Update

หมวดข่าว Stock Pick | Money Coach | Fund View | Columnist | Entrepreneur | ข่าวล่าสุด

ท่ามกลางพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะกลุ่มมิลเลนเนียล (เกิดระหว่าง พ.ศ. 2523-2543) ที่มีการกันมาพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้น จนส่งผลให้การจับจ่ายซื้อสินค้าและบริการก้าวข้ามข้อจำกัด ทั้งในเรื่องของเวลา สถานที่ รูปแบบ และวิธีการ และจากความหลากหลายของแพลตฟอร์ม และโมเดลธุรกิจประเภทเดียวกัน ก็ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น

ขณะที่ในต่างประเทศ ผู้เล่นในตลาดก็มีจำนวนมากและขยายวงกว้างระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นแรงกระเพื่อมที่สั่นคลอนอุตสาหกรรมค้าปลีกทั่วโลก รวมถึงไทย ให้เร่งปรับยุทธศาสตร์ครั้งใหญ่ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวสู่โลกการค้ายุคใหม่ได้อย่างมีศักยภาพและยั่งยืน

“เซ็นทรัล” ห้างสรรพสินค้าเก่าแก่ของไทย กับก้าวย่างสู่ทศวรรษที่ 8 ภายใต้การกุมบังเหียนของ “ทศ จิราธิวัฒน์” ได้ประกาศรีแบรนด์ดิ้ง ให้มีความทันสมัย ตอกย้ำภาพลักชัวร์รีเทล ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ “ดิจิทัล เซ็นทราลิตี้”(Digital Centrality) ซึ่งเป็นการหลอมรวมแพลตฟอร์มออฟไลน์ - ออนไลน์เข้าด้วยกันแบบไร้รอยต่อ สร้างประสบการณ์เข้าถึงระหว่างธุรกิจและลูกค้าได้ทุกช่องทาง หรือ “ออมนิแชนแนล” ที่จะสามารถเชื่อมโยงลูกค้าได้ครอบคลุมทั่วโลก




พร้อมๆกับการจัดทัพองค์กรที่เปิดกว้าง “มืออาชีพ” ทั้งชาวไทยและต่างชาติร่วมขับเคลื่อนธุรกิจ คู่ขนานไปกับการเดินหน้าปรับเปลี่ยนสินค้า และคอนเซ็ป การนำเสนอบริการใหม่ๆ รวมไปถึงการปรับรูปแบบการทำตลาด ที่จะหันมาให้ความสำคัญกับกลยุทธ์ “ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง” มากขึ้น สอดรับกระแสตลาดค้าปลีกโลก และไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

ยุทธศาสตร์ “เซ็นทรัล กรุ๊ป” สู่ทศวรรษที่ 8
1. “Digital Centrality” หลอมรวมแพลตฟอร์มออฟไลน์-ออนไลน์แบบไร้รอยต่อ
2. รีแบรนด์ดิ้ง ตอกย้ำภาพลักชัวร์รีเทล
3. จัดทัพดึง “มืออาชีพ” ร่วมขับเคลื่อนธุรกิจ
4. ปรับเปลี่ยนสินค้า นำเสนอบริการใหม่ๆ
5. ปรับกลยุทธ์การตลาด สู่ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง


เช่นเดียวกับ “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” ภายใต้การนำของหัวเรือใหญ่ “ศุภลักษณ์ อัมพุช” ที่อยู่ระหว่างปรับกระบวนทัพ อีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงระลอกใหญ่ของความเป็นธุรกิจครอบครัว 30 ปี สู่ทศวรรษที่ 4 ด้วยยุทธศาสตร์ “เอ็ม ทรานส์ฟอร์เมชั่น” ภายใต้แผนการดำเนินงานระยะ 3 ปี (2560-2562) เพื่อขับเคลื่อนองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งต่อความมั่นคงและยั่งยืนทางธุรกิจ

“ไพบูลย์ กนกวัฒนาวรรณ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ระบุว่า การทรานส์ฟอร์มของเดอะมอลล์ครั้งนี้ ไม่เพียงแต่การลงทุนทางด้านเทคโนโลยีมูลค่าหลายร้อยล้านบาทเท่านั้น ยังได้มีการระดมมืออาชีพทั้งในและต่างประเทศ ในวงการค้าปลีก และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เช่น ธุรกิจไอที โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ เข้ามาเสริมทัพกว่า 10 ชีวิต



ยุทธศาสตร์ “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” สู่ทศวรรษที่ 4
1. “เอ็ม ทรานส์ฟอร์เมชั่น” แผนดำเนินงานระยะ 3 ปี (2560-2562)
2. ระดมคนรุ่นใหม่มืออาชีพร่วมเสริมทัพ
3. เดินหน้าลงทุนด้านเทคโนโลยี รองรับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค



ในวันที่ “รูปแบบ” และ “Location” ไม่ใช่จุดแข็งของธุรกิจค้าปลีกอีกต่อไป “สรินพร จิวานันต์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นไวโรเซล ประเทศไทย จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาด้านการทำวิจัยและศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค ได้เคยให้ความเห็นไว้ว่า ธุรกิจค้าปลีกจำเป็นต้องปรับตัวเข้าสู่แพลตฟอร์มในรูปแบบ “ออมนิแชนเนล” โดยไม่ได้ยึดติดว่า จะขายอะไร ที่ไหน อย่างไร แต่ต้องให้ความสำคัญกับการเข้าถึงผู้บริโภคในทุกที่ทุกเวลาได้โดยไม่มีข้อจำกัด หรือที่เรียกว่า “Air Space”

โดยมีผลการวิจัยระบุว่า 59% ของร้านค้าปลีกในสหรัฐอเมริกา บอกว่าออมนิแชนเนลมีส่วนช่วยทำรายได้ให้ธุรกิจมากกว่า ที่สำคัญยังสามารถสร้าง Engagement กับลูกค้าได้มากถึง 89% ในขณะที่ร้านค้าปลีกที่ไม่ทำออมนิแชนเนลสามารถสร้าง Engagement กับลูกค้าได้เพียง 33% เท่านั้น

สอดคล้องกับมุมมองของนักการตลาดดิจิทัล "ณัฐพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง" ที่ชี้ว่า ธุรกิจค้าปลีกในยุคปัจจุบันต้องเร่งปรับตัว พยายามขยายช่องทางการสื่อสาร และการเข้าถึงลูกค้า โดยที่ไม่ลืมการออกแบบประสบการณ์ที่ดี และตรงใจของกลุ่มลูกค้าแต่ละแพลตฟอร์ม ภายใต้การใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วยเสริมทัพ ยกระดับประสบการณ์ช้อปปิ้งให้ดี และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด

***และนี่อาจเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่า หากมีการเรียนรู้ และปรับตัวได้ เท่าทันการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ธุรกิจก็ย่อมมีโอกาสเติบโตอย่างยั่งยืน จากรุ่นสู่รุ่น!!!!!



คอมเมนท์

  • 0-2009-9988
    Ext.3061

  • สนใจลงโฆษณา กับทางเว็บไซต์
    Money Channel

  • 0-2009-9988
    Ext.3051-3054

  • แนะนำติชมรายการ ทางช่อง
    Money Channel

  • สมัครสมาชิก

  • เพื่อรับข่าวสารจาก จากทีมงาน
    Money Channel โดยเฉพาะ