News Update

เวลาที่คิดจะจองโรงแรมห้องพักในราคาไม่แพง ด้วยความคาดหวังว่าน่าจะได้ห้องพักที่ดีที่สุดภายใต้งบดังกล่าว เชื่อว่าหลายคน คงนึกถึงเว็บไซต์จองโรงแรม (Online Travel Agency = OTA) ชื่อดังอย่าง Agoda หรือ Booking.com แต่วันนี้ นักท่องเที่ยวจะมีทางเลือกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มีใจ “รักษ์โลก” และ “ห่วงใยสังคม”

เมื่อไม่นานมานี้ เว็บไซต์จองโรงแรม “Traveliko (ทราเวลลิโกะ)” เปิดตัวอย่างฮือฮา ด้วยกลยุทธ์เด็ดคือ คิดค่าคอมมิสชั่นเพียง 10% ถือเป็นอัตราต่ำที่สุดในตลาด ซึ่งโดยทั่วไปค่าคอมมิสชั่นอยู่ระหว่าง 15-45% เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับราคาห้องพักที่ดีที่สุดและสิทธิประโยชน์สูงสุด
สำหรับค่าใช้จ่ายของโรงแรมในส่วนของคอมมิสชั่นที่ลดลงนี้ ผู้บริหารของ Traveliko บอกว่า เพื่อให้โรงแรมนำไปใช้มอบสิทธิพิเศษและบริการพิเศษเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า เช่น ในราคาห้องที่ถูกกว่าหรือเท่ากันกับเว็บอื่น แต่ลูกค้าต้องได้สิทธิพิเศษ เช่น ได้ไวน์ฟรี ได้บัตรส่วนลดทำสปา หรือบัตรรับประทานอาหารค่ำในร้านอาหารของโรงแรม ฯลฯ
กลยุทธ์มัดใจลูกค้าข้อ 2 คือ เมื่อผู้ใช้บริการ เข้าไปค้นหาโรงแรมในเว็บ www.traveliko.com ระบบจะแสดงผลของโรงแรมทั้งหมดอย่างเท่าเทียม โดยโรงแรมทั้งหมดจะถูกเลือกจากการจัดหมวดหมู่โดยผู้ใช้บริการ ขณะที่เว็บอื่น มักจะแสดงชื่อโรงแรมที่จ่ายค่าโฆษณาให้ เว็บอยู่ในอันดับต้น ทั้งที่อาจไม่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการ
นอกจากนี้ Traveliko ยังเพิ่มฟีเจอร์เพื่อช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถระบุรายละเอียดเกี่ยวกับห้องพักที่ต้องการได้มากขึ้น จนแทบจะเรียกได้ว่าเป็น Tailored Booking เช่น ขอห้องชั้น 5 มองเห็นวิวทะเล ติดลิฟต์ เป็นต้น
กลยุทธ์ดึงดูดใจหมัดสุดท้าย คือ Traveliko จะหักรายได้ 20% จากการจองห้องพักของ ผู้ใช้บริการ เพื่อนำไปบริจาคให้กับองค์กรการกุศลต่างๆ ในทุกประเทศที่ผู้ใช้บริการทำการจองห้องพัก โดยผู้จองห้องพักสามารถเลือกได้เองว่าอยากบริจาคให้องค์กรที่ช่วยเหลือทางด้านไหน เช่น ช่วยเหลือสัตว์, การศึกษา, สิ่งแวดล้อม เป็นต้น
พร้อมกันนี้ Traveliko ยังมีระบบสะสมคะแนนให้กับผู้ใช้บริการ ซึ่งเรียกว่า ‘Karma Points’ โดยนอกจากจะได้รับคะแนนสะสมจากทุกๆ การจองห้องพัก ยังสามารถสะสมคะแนนเพิ่มเมื่อแนะนำเพื่อน เขียนรีวิว หรือ มีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆ ซึ่งผู้บริหาร Traveliko แจ้งว่าจะมีการแจกรางวัลใหญ่ให้กับผู้ที่มีคะแนนสะสมสูงๆ ด้วย
“Traveliko.com เป็นแพลตฟอร์มการจองโรงแรมที่ต้องการให้คุณค่าต่อสังคม ถูกออกแบบมาเพื่อให้ความอิสระกับผู้ประกอบการโรงแรมในการให้บริการและประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า อีกทั้งยังให้โอกาสในการมีส่วนร่วมเพื่อสังคมแก่นักท่องเที่ยว โดยระบบได้ถูกทดสอบและพัฒนามาเป็นเวลามากกว่า 3 ปี เพื่อที่จะทำให้มั่นใจว่าตอบโจทย์ทั้ง ผู้ประกอบการโรงแรมและผู้ใช้บริการ” ผู้บริหาร Traveliko กล่าว
ภายในครึ่งปีแรก Traveliko มีแผนเพิ่ม จำนวนโรงแรมที่พักทุกระดับเข้ามาในแพลต ฟอร์มเป็น 2,000 แห่ง คิดเป็น 1 แสนห้อง โดยโรงแรมที่พักในไทย ได้แก่ เครือเซ็นทารา, ดุสิตธานี, Absolute Hotel Services, Red Planet Hotels และอื่นๆ
สำหรับเป้าหมายรายได้ใน 3-4 ปีแรก ตั้งไว้ที่ประมาณ 448 ล้านบาท คิดเป็นยอดบริจาคปีละ 89 ล้านบาท

จากคอลัมน์ TEAVEL ของนิตยสาร Money & Wealth ฉบับที่ 170 เดือนมิถุนายน 2560

คอมเมนท์

  • 0-2009-9988
    Ext.3061

  • สนใจลงโฆษณา กับทางเว็บไซต์
    Money Channel

  • 0-2009-9988
    Ext.3051-3054

  • แนะนำติชมรายการ ทางช่อง
    Money Channel

  • สมัครสมาชิก

  • เพื่อรับข่าวสารจาก จากทีมงาน
    Money Channel โดยเฉพาะ