News Update

ข่าวการลงโทษผู้แนะนำการลงทุนที่กระทำความผิด ยังมีให้เห็นต่อเนื่อง ดังนั้น “มือใหม่” ที่ต้องการออมเงินหรือลงทุนผ่านผลิตภัณฑ์การเงิน รวมทั้งกองทุนรวม จึงต้องให้ความใส่ใจในทุกขั้นตอน นับตั้งแต่การเลือกผลิตภัณฑ์ลงทุน กระบวนการซื้อขาย และภายหลังการซื้อขาย เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ที่อาจจะต้องเสียเงินและเสียเวลาในภายหลัง

ที่น่าเป็นห่วงจนต้องหยิบยกเป็นประเด็นขึ้นมา เพราะเห็นในหลายกรณีแม้ว่าผู้ซื้อเองจะศึกษาข้อมูลมาอย่างละเอียดแล้ว แต่ยังไม่วายที่จะเกิดเหตุการณ์ที่สร้างความเสียหายให้แก่ผู้ซื้ออยู่เรื่อยๆ  จนมาถึงกรณีล่าสุดที่ทาง ก.ล.ต. ได้สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์รายหนึ่ง หลังตรวจสอบพบว่ามีการชักชวนให้ลูกค้าซื้อกองทุน แต่เมื่อลูกค้าตกลงซื้อแล้ว กลับไม่ได้ทำรายการซื้อกองทุนดังกล่าวให้ แต่นำเงินลูกค้าไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัวแทน

มีคำแนะนำเบื้องต้นเพื่อปกป้องตัวเองให้พ้นจากความเสี่ยงที่มาในหลากหลายรูปแบบในปัจจุบัน ซึ่งอาจเริ่มต้นด้วยการอย่าอาศัยความใกล้ชิดสนิทสนมกับผู้ขาย ไว้วางใจให้ทำการประเมินความเสี่ยงแทน เพราะนี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดปัญหาตามมาในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกองทุนที่ซื้อมา อาจไม่เหมาะกับความเสี่ยงของตัวผู้ลงทุน ไปจนถึงการไหว้วานให้ทำธุรกรรมอย่างอื่นแทน จนเปิดช่องให้มีการกระทำผิด

แต่ในกรณีที่เป็นความเสี่ยงจากสินทรัพย์ที่เราลงทุน สิ่งที่ผู้ลงทุนสามารถทำได้ทันที ก็คือ จะต้องศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการตัดสินใจลงทุนทุกๆ ครั้ง โดยก่อนลงทุน ทุกคนจะต้องได้รับ “แบบประเมินความเสี่ยง” ซึ่งผู้ลงทุนต้องให้ความสำคัญ และจัดทำแบบประเมินก่อนลงเงินทุกครั้ง เพราะจะเป็นตัวช่วย ที่ทำให้เราทราบว่า ตัวเราเองสามารถรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน 
 
การศึกษาสินทรัพย์ที่กองทุนนั้นๆ จะไปลงทุน ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะสามารถปกป้องความเสียหายให้แก่ผู้ลงทุนได้ดี เช่น หากต้องการจะซื้อกองทุนหุ้น ก็ต้องทราบนโยบายของกองทุนนั้นๆ ว่าเน้นหุ้นประเภทไหน มีปัจจัยอะไรที่จะรองรับการเติบโต และสร้างรายได้ให้กับธุรกิจได้บ้าง เป็นต้น

เมื่อผู้ซื้อปกป้องตัวเองก่อนแล้วเป็นอันดับแรก ก็จะทำให้ปลอดภัยจากความเสี่ยงได้ในระดับหนึ่ง เหลือแต่ทางฝั่งผู้ขาย ที่จะต้องเพิ่มกระบวนการเข้ามาดูแลในเรื่องนี้ด้วย 

“สมิทธ์ พนมยงค์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ไทยพาณิชย์ บอกกับ Money Channel ว่า ทางบลจ. ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก ทำให้ต้องเพิ่มกระบวนการดูแลลูกค้าภายหลังการขาย อย่างเช่น การโทรกลับไปสอบถามข้อมูล ว่าระหว่างที่ซื้อกองทุน ผู้ขายได้ให้ข้อมูลครบถ้วน หรือมีการประเมินความเสี่ยงก่อนหรือไม่  หรือในกรณีที่มีกองทุนออกใหม่ ยังกำหนดให้ผู้ขายต้องทำข้อสอบเพิ่ม เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ขายเข้าใจนโยบายของกองทุนนั้นดี และสามารถให้ข้อมูลกับผู้ซื้อได้อย่างถูกต้อง แม้ผู้ขายรายนั้น จะได้รับใบอนุญาตมาแล้วก็ตาม

อีกหนึ่งแนวทางที่ SCBAM ได้เพิ่มขั้นตอนเข้ามาดูแลในเรื่องนี้ ก็คือ การให้ผู้จัดการสาขาตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง หลังจากลูกค้าทำรายการซื้อขายเรียบร้อยแล้ว เพื่อลดความผิดพลาดที่จะตามมาภายหลัง

เช่นเดียวกับบลจ.อีกหลายค่ายที่ต่างเร่งยกระดับกลไกช่วยปกป้องลูกค้า เพราะนี่ถือเป็นเรื่องของการลงทุนที่ต้องอาศัยความเชื่อมั่น ความไว้วางใจ ฝีมือและประสบการณ์ เพื่อสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ลงทุนดีที่สุด แต่ตัวผู้ลงทุนเอง ก็จะต้องศึกษาหาข้อมูล ประเมินความเสี่ยง รู้จักสินทรัพย์ที่จะไปลงทุนมาดีแล้วในระดับหนึ่งด้วยเช่นกัน

**********************************
ทีม Business & Finance , Money Channel

คอมเมนท์

  • 0-2009-9988
    Ext.3061

  • สนใจลงโฆษณา กับทางเว็บไซต์
    Money Channel

  • 0-2009-9988
    Ext.3051-3054

  • แนะนำติชมรายการ ทางช่อง
    Money Channel

  • สมัครสมาชิก

  • เพื่อรับข่าวสารจาก จากทีมงาน
    Money Channel โดยเฉพาะ